Hành giả

Những chia sẻ của Cha Giuse Đặng Chí San, O.P  với Đan viện ngày 07-08-2018


_Sơn Không Động_


HÀNH GIẢ


Đem thân vào đây, Dòng Kín, coi như cuộc đời đã xong, đã hết, đã chết. Cánh cửa nhà Dòng khép lại, vĩnh biệt mọi sự lao xao náo động thế gian, chẳng còn mong ước điều gì, chẳng để đạt tới điều gì, chẳng có sợ hãi điều gì. Vô sở cầu, vô sở đắc, vô sở uý. Chỉ còn lùi lũi mà đi mà đứng mà im lặng mà kinh kệ hát ca. Đời mình đã khép lại, đã xong, đã chết, đã hết.

"Khép kín hang sâu một giường thiền, trên đầu năm tháng trôi chênh vênh". Hai câu thơ của Tô Đông Pha, nghe ở nơi này, sao mà ám hợp. Đầu thượng tuế nguyệt không tranh vanh ! Đầu thượng tuế nguyệt không tranh vanh ! Những tiểu cô nương chui đầu vào đây, cửa quan tài dập lại. Son phấn, yêu đương, hẹn hò, thả cho gió thổi mây trôi. Và cái tôi tan đi. Bản ngã và mộng đời buông theo giòng nước.

Những cô nương non mướt xinh tươi. Trong học khoá, giờ ra chơi, cũng tung tăng nói cười tinh khôi hồn hậu. Vậy mà, thực chất, họ là hành giả. Họ sừng sững đến và đi trong "cõi" này như những kẻ lẫm liệt tiến vào huyệt mộ chôn sâu khép lại, và cũng là lẫm liệt tiến vào chao lượn trong bát ngát bầu trời Phục Sinh. Họ sang cả quá. Họ cao thượng quá. Ngay trong dáng vẻ yếu ớt tầm thường và vẫn còn âm thầm lê lết với những vấn đề nội tâm của họ.

Ư. Thấy cái Đẹp và cái "loãng moạn" của lối sống chôn sâu đời mình ở đây. Thực tế, mọi sự đâu giản đơn và nhanh chóng và dễ dàng như vậy. Bên trong sự tĩnh lặng êm đềm, bên trong những câu ca tiếng hát kinh kệ véo von, vẫn là cuộc chiến và cuộc chơi với chính mình. Vẫn là những con sóng tâm lăn tăn lao xao chao động và có khi ầm oàng bão tố. Nhưng cái khác nơi họ, độ cao cả và nét sang cả nơi họ, là họ đã dám cắt đứt cùng tất cả những lùm xùm khác, để chỉ còn ứng phó với thế giới nội tâm. Đây là điều chẳng mấy ai trong đời dám đối đầu, mà chỉ khóc cười giãy giụa khi việc đến, rồi lại chìm mất trong yêu ghét vui buồn sướng khổ cơm áo gạo tiền nghề nghiệp dục lạc.

Thế giới và Giáo Hội rất cần có những hành giả lùi lũi lên đường như thế, dù họ vô thanh vô danh. Những hành giả của Mầu Nhiệm Lời. Những hành giả hun hút tiến sâu vào cung thánh vũ trụ của Mầu Nhiệm Lời. Dù họ không biết, nhưng họ vẫn đang giữ lửa cho trái đất, vì họ đang tiến sâu mãi vào Hố Đen vũ trụ.

THẺ :