Tâm tình chia sẻ ý nghĩa tước hiệu Đức Maria Thánh Linh


1/ Lý do tại sao Đan viện chọn tước hiệu Đức Maria Thánh Linh

a/ Gợi hứng từ Cựu ước:

"Ta sẽ tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khi mới vào lòng. Lấy khỏi mình các ngươi quả tim chai đá, ban tặng một quả tim biết yêu thương. Thần Khí của Ta, Ta sẽ đặt vào tận đáy lòng các ngươi... " (Ed 26, 26-27)

Đức Maria là nhân vật thứ nhất trong nhân loại được thực hiện trọn vẹn lời hứa này.

b/ Đức Maria đã cưu mang Lời do quyền năng Chúa Thánh Thần (x. Lc 1, 31).

c/ Chúa Giêsu đến trần gian để hoàn tất các lời giao ước:

- Trước khi tắt thở trên thánh giá, Ngài trối Đức Maria cho thánh Gioan, đại diện nhân loại "lĩnh lấy Đức Maria về nhà mình" (Ga 19, 26-27).

- Ngay sau khi tắt thở, Ngài trao ban Thần Khí cho nhân loại.

- Mẹ Maria đã cùng với các Tông đồ lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Ngũ Tuần.

Như vậy, Đức Maria và Thần Khí là hai "kho tàng" quý giá nhất của công trình cứu độ mà Đức Giêsu tuyên bố đã hoàn thành và tặng ban cho nhân loại, lẽ nào chúng con chẳng "rước các Ngài về Đan viện của mình".

2/ Sống tinh thần khó nghèo và tín thác vào tình thương của Chúa

Ngay từ thời khởi đầu, chúng con đã chủ trương sống nghèo để làm chứng về sự khó nghèo trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta. Vì thế, chúng con luôn tín thác vào tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa trong mọi sự. Chính Chúa là chủ nhà, chúng con là con cái, là "khách trọ" nhà Người. Chúng con cảm nhận sâu xa sự che chở, giữ gìn, cung cấp mọi nhu cầu thiêng liêng cũng như cơ sở vật chất, cơm bánh hằng ngày, đúng như lời Môsê đã nói với người Do thái: "Anh em chỉ có việc ngồi yên, chính Thiên Chúa sẽ chiến đấu cho anh em" (Xh 14, 14).

3/ Cảm thức về sự hiệp nhất trong cộng đoàn

Một sự kiện gây ấn tượng cho con trong một Thánh lễ do cha Bề trên Giuse Nguyễn Cao Luật, OP dâng tại Lạc Quang. Khi cha nâng cao chén thánh đã truyền phép, con chợt nhìn thấy hình ba chị em in trên chén thánh. Con rất cảm động và nhận ra rằng: "Chính Lời Chúa và Thánh Thể là nguồn mạch nuôi dưỡng và liên kết chúng con nên một như lòng Chúa mong ước. Trong Đan viện này không còn phân biệt Thánh Tâm hay Tam Hiệp, Xuân Hiệp hay Lạng Sơn, Bùi Chu hay Thái Bình; nhưng chỉ là một trong Chúa Ki-tô".

Đan viện chưa phải là thiên đàng, nhưng là cửa thiên đàng, là chiếc thang mà tổ phụ Gia cóp đã nhìn thấy trong giấc chiêm bao. Vì thế, chúng con phải phấn đấu liên lỉ để thắng vượt những trở ngại nhiều khi rất cam go trong đời sống, giữa những người khác biệt do cá tính, tập quán riêng của mỗi người để củng sự hiệp nhất trong đa dạng, hầu xây dựng một gia đình thiêng liêng, đặt nền tảng trên Lời Chúa và Thánh Thể.

4/ Ấp ủ sứ vụ Lời trong tim

Ý thức sâu xa về vai trò của mình trong sứ vụ Lời, chúng con luôn mang trong trái tim nhỏ bé của mình và đạt đệ lên Chúa tất cả những băn khoăn, thao thức, nỗi vui mừng và hy vọng cũng như những lo âu, thất vọng của con người; đặc biệt của các anh chị em Đa Minh đang gieo bước trên hành trình loan báo Lời, để Lời được sinh hoa kết trái trong tâm hồn.


Sr. M. Theresa of the Holy Spirit Bùi Thị Tâm, O.P.