Cảm tạ hồng ân Thiên Chúa Ba Ngôi


_M.Gabriel Mai Sen, OP._


Ôi Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh uy linh, cao cả của con! Giây phút này thật hạnh phúc khi con được đối diện với Ba Ngôi Thiên Chúa duy nhất, chân thật là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần mà chính Kinh thánh đã tỏ lộ cho con. Con xin chúc tụng, ngợi khen, tôn vinh, cảm tạ Ba Ngôi vĩnh cửu, hằng sống và chí thánh chí tôn đã cho con được biết phần nào về bí mật huyền linh cao cả này của Thiên Chúa.

Con tha thiết nguyện xin Ba Ngôi Thiên Chúa tốt lành hãy đến với con trong giờ cầu nguyện này. Con tin thật sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa đang ở bên con và yêu thương con bằng tình yêu vô biên của Chúa. Xin Ba Ngôi Thiên Chúa ngự đến cõi lòng khô khan, tội lỗi bất xứng của con; dù con chỉ là một thụ tạo phàm hèn. Con xin cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa đã thương nhận lời con xin. Trước thánh nhan của Ba Ngôi Thiên Chúa, con cảm thấy con thật hạnh phúc ngỡ ngàng lắm. Con hạnh phúc vì được ở với Đấng Càn Khôn đã tạo dựng nên con và toàn thể vũ trụ này. Con vui mừng hớn hở vì chỉ trong Thiên Chúa Ba Ngôi, hồn con mới được nghỉ ngơi yên hàn. Con ước mong được ở mãi trước nhan thánh Chúa, để tâm hồn được ca ngợi, chúc tụng Chúa cùng với Mẹ Maria, thánh cả Giuse, các Tổng lãnh thần, các thiên thần, các thánh của Chúa... tưng bừng góp tiếng hòa vang nguyện cầu. Tại nhà nguyện Đan viện Đa Minh đây, con thấy con như đang sống trong một giấc mơ ấy! Lòng con ngỡ ngàng khi nhận ra con đang hiện diện trước tôn nhan Ba Ngôi Thiên Chúa mà lại là một Đan viện kín! Quả thực! Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe lại là điều Thiên Chúa muốn cho những ai yêu mến Người. (x. 1Cr 2,9). Mà tình yêu con dâng Chúa còn quá mọn hèn. Ngồi đây ngẫm suy con thấy phận con bé nhỏ làm sao. Mà Chúa cho con bao là hồng ân, quá nhiều ơn phúc, con không đếm hết được. Con xin dâng lời tạ ơn chân thành vì những hồng ân thiêng liêng mà Thiên Chúa đã ban cho con. Giờ đây xin giúp con tâm sự với Chúa vì những ơn lành Người đã ban tặng cho con. Nhất là ơn được sống trong sự hiện diện của Chúa: một ngày ít là 9 lần vào trong nhà nguyện. Đây là ơn mà con chưa bao giờ nghĩ tới. Con muốn suy ngẫm lại tất cả để có thể cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa dành cho con lớn lao biết chừng nào!

Tạ ơn Thiên Chúa Ba Ngôi đã ban cho con cảm nếm được tình yêu Ba Ngôi dành cho con. Điều này khiến con cảm thấy thật lạ lùng và thú vị nữa. Cái cảm giác vui sướng lâng lâng ấy làm sao con quên được. Nhanh thật! Đã 7 năm rồi! 7 năm kể từ khi con được Chúa ban cho con được sống nơi Đan viện này, cuộc sống của con đã thay đổi rất nhiều. Tâm hồn con bình an và thanh thản hơn nhiều Chúa ạ! Chúa đã cho con "nếm thử" cái niềm vui, hạnh phúc đích thực khi được ở bên Chúa, điều mà thế gian chẳng mang lại cho con được. Cho dù trước đây những năm tháng còn là sinh viên là khoảng thời gian hạnh phúc của tuổi trẻ với tình, tài, danh vọng, những thú vui của trần gian..., nhưng đó chỉ là niềm vui chóng qua, sau đó là cảm giác thất vọng, chán chường. Những thứ đó không cho tâm hồn con được bình lặng yên vui, nhưng chỉ trong Thiên Chúa mà thôi hồn con mới được nghĩ ngơi yên hàn. Một ngày ở trong thánh điện, quý hơn cả ngàn ngày.

Con cảm tạ Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban cho con những thiên thần tốt lành đặc biệt là thiên thần bản mệnh của con. Con xin cảm ơn thiên thần bản mệnh đã luôn đốt cháy trong con lòng khao khát và nhất là thiên thần đã soi sáng cho con thấy trước những đau khổ con sẽ phải chịu khi con phạm tội. Những lúc sa bẫy của ma quỷ, thiên thần bản mệnh khiến con cảm thấy ý thức về tội lỗi, khiến tâm hồn con bị day dứt, dày vò. Chính vì điều đó mà giúp con phải chùn bước, không dám sa lầy thêm nữa. Nếu thiên thần bản mệnh không làm cho con thấy mặc cảm, ăn năn, thì có lẽ linh hồn con đã rời xa Chúa mất rồi. Mỗi lần phạm tội là một lần con chán nản, tuyệt vọng và hoang mang. Thiên thần bản mệnh lại đưa con đến tòa giải tội để được chữa lành, để nối lại sợi dây liên kết với Thiên Chúa! Ôi Thiên Thần hộ thủ của con! Con xin hết lòng thành kính tạ ơn, ngợi khen ngài. Con xin ngài hãy tiếp tục gìn giữ con như vậy nhé! Con hứa với thiên thần bản mệnh, con sẽ nhớ đến ngài và cộng tác với ngài để chống lại những cơn cám dỗ của ba thù.

Con tạ ơn Ba Ngôi Thiên Chúa đã ban cho con có một gia đình đầy đủ: một bố, một mẹ, có chị gái và có anh trai.., bây giờ có thêm các cháu nữa. Tuy rằng sự nghèo khổ trước kia khiến gia đình con chật vật vất vả, nhưng con vẫn cảm nghiệm được những giây phút hạnh phúc êm ấm. Rất hiếm khi bố to tiếng với mẹ và không bao giờ có chuyện đánh đập bao giờ. Anh chị em có khi tranh giành nhau món đồ, cái nọ cái kia nhưng vẫn vui đùa luôn với nhau rất thân tình, dễ thương. Những tiếng cười, những bữa cơm bình dị nhưng chan chứa tình yêu. Những kỷ niệm đẹp đó không bao giờ con quên được Chúa ạ! Ba Ngôi Thiên Chúa của con ơi! Con xin phó dâng bố mẹ con, các anh chị và các cháu của con cho Chúa gìn giữ, đỡ nâng. Khi con chọn sống trong mái nhà Chúa bên trong bức tường kín mít này, con không thể chăm sóc cha mẹ hay chu cấp tiền của để nuôi cha mẹ như khi con còn đi làm. Nhưng chẳng có lý do gì ngăn cản con ca ngợi chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi vì biết bao hồng ân Chúa ban cho con và gia đình con. Lạy Chúa, con tín thác vào Thiên Chúa. Con biết Chúa yêu con rất nhiều nhưng vì con quá yêu mến gia đình con đến mức không thể dứt khoát để vào đời sống chiêm niệm sớm hơn được. Con yêu Chúa nhiều nhưng Chúa yêu con còn nhiều hơn gấp ngàn lần lòng con yêu Chúa. Con xin Thiên Chúa ban ân sủng và niềm an ủi của Chúa cho gia đình con. "Tam giác tình yêu" là gia đình con. Xin Thiên Chúa Ba Ngôi gìn giữ "tam giác tình yêu" này cho con với nhé!

Con đã từng oán trách Chúa rất nhiều khi con dùng trí tuệ nghèo nàn của con để suy tư về sự đau khổ, sự dữ, sự công bằng trong cuộc sống. Nhưng bây giờ nhìn lại, con tạ ơn Chúa vì những đau khổ đó đã đưa con đến với Chúa, kéo con về cùng Chúa. Nếu như con không được Chúa thương giữ lại sự sống cho con, thì con cũng giống như An Minh em của con không còn được sống trên cõi đời này để ngợi ca Chúa. Nếu như con không bị rớt từ trên quả đồi xuống thì làm sao con có kinh nghiệm được Thiên Chúa cứu sống. Nếu như con không chết đuối hụt hai lần thì làm sao con có được kinh nghiệm đấu tranh giữa sự sống và cái chết mạnh mẽ đến mức độ nào. Và nếu như con không yêu anh ấy thì con đâu biết được theo Chúa phải khổ sở, khó khăn thế nào khi phải từ bỏ mọi sự. Nhờ vậy mà con hiểu và thấm nhuần được "tình yêu hy sinh" cao đẹp, cao cả đến mức nào. Và nếu chiều hôm ấy con không bị tai nạn xe thì làm sao con nghe được tiếng Chúa gọi con "hãy đi tu đi em!" Rồi nếu không phải vì Chúa gọi con thì con làm sao cảm thông được nỗi nhớ, nỗi buồn, tâm trạng chia ly của những cuộc tình, hay nỗi đau "thất tình", sự cô đơn nó có nhiều vị đắng quá đến chết đi được. Tâm hồn con như muốn khóc khi thấy những người thân yêu đau khổ vì sự ra đi của con nhưng con không thể từ chối Thiên Chúa. Cuối cùng để làm cho con xiêu lòng mà thay đổi quyết định vào dòng kín, bố mẹ nói là nếu con đi thì khi bố mẹ chết cũng không cần con về làm gì nữa. Bố buồn không nói gì với con, và sự im lặng của bố làm con đau lòng. Mẹ và các chị thì cứ khóc lóc làm như thể không bao giờ gặp lại con nữa. Ngày con ra đi như thế, con chào gia đình như thể lần cuối cùng, với hy vọng chắc chắn rằng Thiên Chúa cũng sẽ có kế hoạch ân sủng cho mọi người trong gia đình con. Con cảm thấy ơn gọi đan tu không dành riêng cho con nhưng ngay lúc ấy, giây phút đó con cảm thấy con thật tàn nhẫn đối với gia đình. Những đau khổ đó là quà tặng Thiên Chúa ban cho con để con được cùng bước Ngài trên con đường khổ giá, để tôi luyện bản thân con được mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Ôi biết bao ơn phúc Thiên Chúa Ba Ngôi ban cho con qua những đau khổ, trái ý, vậy mà từ trước tới giờ con cứ kêu than và oán trách Chúa. Nhiều lúc con thấy thương cho thân phận của mình sao mà lắm chuyện đau buồn đến thế. Con đã hiểu lầm ý định và tình yêu của Chúa rồi! Chúa ơi, con xin lỗi Chúa! Giờ con đã được thông tỏ rồi Chúa đừng buồn, đừng giận con Chúa nhé!

Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi của con, giờ này trong tim con tràn ngập một niềm vui lạ kỳ, con không biết vì sao con lại vui nữa. Nhưng con biết rằng Chúa ban cho con niềm vui ấy. Cảm ơn Chúa rất nhiều mặc dù con vẫn chưa cảm nhận hết được tình yêu Chúa.

Trong Thiên Chúa những điều cũ trở nên mới mẻ, và những điều mới không làm cho con sợ hãi, đặc biệt là hồng ân lớn lao mà Chúa ban, đã làm thay đổi cuộc đời của con. Đó là đưa "đứa con hoang đàng" này trở về bên lòng Chúa. Con cảm động lắm vì con nhận thấy con được Quý dì, Quý chị thương đón nhận con bằng tình yêu và lòng thương xót mà Thiên Chúa ban tặng. Con cảm mến công lao vất vả, sự hy sinh can đảm vô bờ bến của quý dì tiền bối. Mặc dù Đan viện mới được 10 tuổi nhưng Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người trên Đan viện cách dồi dào khiến Đan viện lúc nào cũng tràn ngập tình yêu, sự tươi vui và cô tịch. Con cảm thấy ơn gọi đan tu này không dành cho riêng con. Nơi đây, chiêm ngắm từng dì, từng chị, con nhận thấy mình chỉ là người đến sau. Con cảm phục và tri ân những tấm gương đã đặt nền cho Đan viện.

Kể sao cho hết những ơn lành Chúa Ba Ngôi đã ban cho con, bấy nhiêu thôi cũng đủ giúp con cảm nếm được tình yêu Thiên Chúa dành cho con lớn lao biết chừng nào. Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho con có được giây phút nhìn lại bản thân, nhìn lại hồng ân của Chúa trên cuộc đời con. Con thật hổ thẹn vì chỉ biết đưa tay ra nhận từ Thiên Chúa mà chưa biết đáp trả. Ngay giây phút này đây, con khao khát được đền đáp Tình Yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi đã dành cho con: "Con hát bài Tình Ca Muôn Đời Tri Ân Chúa cả. Qua bao nỗi gian nan ân ban Chúa vẫn tuôn tràn. Đời con như hạt sương rơi, mây vương tơ trời xa xăm dịu vợi. Nhưng Chúa đã đổi đời cho con nên lời ngợi ca ơn phúc: này con hát bài tình ca này con dâng lời ngợi ca, đến muôn đời xin tạ ơn Cha (tiếng cảm tạ suốt đời vang xa). Tình thương Chúa vẫn muôn đời bao la, hồng ân Chúa cả một trời cao xa. Lòng nhân Chúa ôi thiết tha hải hà. Này đời con kết nên bài tình ca. Tạ ơn Chúa muôn đời hoan ca, tình yêu mến không hề phôi pha...." (Tình Ca Tri Ân, Sáng tác: Linh mục Thái Nguyên).