Bài giảng Lễ Chúa Thánh Thần - Bổn mạng Đan Viện 20/5/2024


_Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hướng, O.P._

Kính thưa cộng đoàn!

Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Có thể nói đây cũng là ngày khai nguyên Giáo Hội. Ngày mà cộng đoàn tín hữu đầu tiên được thành lập và ra mắt mọi người. Vậy hôm nay, tôi xin chia sẻ với chị em vai trò của Chúa Thánh Thần trong cộng đồng tín hữu Chúa Kitô.

Trong đời sống cộng đoàn các tin hữu, Chúa Thánh Thần có một vai trò rất quan trọng và rất cần thiết. Giống như vai trò của linh hồn đối với thân xác con người. Thân xác chúng ta có nhiều bộ phận khác nhau như: Đầu, thân mình, chân tay, mắt mũi, miệng lưỡi, tim, gan…Những thành phần này luôn hoà hợp và liên kết với nhau, nhờ có linh hồn. Khi còn linh hồn bên trong thân xác, thì khi ta đạp phải cái đinh, tất cả thân thể đều liên đới và hiệp lực với nhau giúp đỡ. Mắt nhìn xem cái đinh ở đâu. Thân mình cúi xuống. Tay rút đinh ra và rửa vết thương…Khi linh hồn lìa xác, ta có chặt cái chân thì cái tay cũng bất động, không thể giúp đỡ cái chân được. Vai trò của Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn các tín hữu cũng tương tự như vậy. Nghĩa là Chúa Thánh Thần là linh hồn sống bên trong, thúc đẩy các tín hữu liên đới, cảm thông, yêu thương và hợp nhất với nhau thành thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô.

Sách Công vụ Tông đồ kể lại, trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần hiện xuống. Được Chúa Thánh Thần thúc đẩy. Thánh Phêrô thay mặt các tông đồ giảng về Chúa Giêsu chịu chết và đã sống lại. Mọi người đủ mọi sắc tộc đều nghe và hiểu được tiếng nói của Phêrô như tiếng mẹ đẻ của mình. Họ hết sức cảm động và hỏi Phêrô: "Chúng tôi phải làm gì?" Thánh Phêrô đáp: "Anh em hãy sám hối và chịu Phép Rửa nhân danh Đức Kitô …và sau đó lãnh Ơn Chúa Thánh Thần. Ngày hôm đó có khoảng 3000 người gia nhập đạo. Những người này chăm chỉ nghe lời các tông đồ giảng dạy, siêng năng tham dự lễ Bẻ Bánh, hiệp nhất với nhau trong cầu nguyện, và để mọi của cải làm của chung, và phân chia cho mỗi người tuỳ theo nhu cầu của họ"  (x. Cv 2, 37-44).

Như vậy, vai trò của Chúa Thánh Thần trong cộng đồng tín hữu rất cần thiết và quan trọng. Nếu không có Chúa Thánh Thần tác động, thì làm sao các tông đồ có thể trút bỏ được sợ hãi, can đảm chiến đấu với những thử thách, khổ đau để loan báo Tin Vui Chúa đã chịu chết và đã sống lại. Nếu không có Chúa Thánh Thần, thì làm sao những người đang lắng nghe Phêrô giảng, hiểu được Lời Chúa, yêu thương nhau, tin tưởng nhau và hiệp nhất với nhau như vậy. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã khẳng định: "Nếu Chúa Thánh Thần không hoạt động, thì sẽ không có bất kỳ một cuộn loan báo Tin Mừng nào".

Mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mỗi người chúng ta nài xin Chúa Thánh Thần ngự đến trong tâm hồn chúng ta:

- Để Chúa Thánh Thần mở toang cánh cửa tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta lột bỏ con người cũ đầy tham, sân, si; đầy tính kiêu căng, ích kỷ của mình. Thay vào đó là biến đổi chúng ta thành những con người mới: con người của yêu thương, cảm thông, bao dung và hiệp nhất trong Chúa Kitô. Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trong Tông Huấn Người Kitô hữu giáo dân đã kêu gọi: "Anh em hãy để cho Chúa Thánh Thần biến đổi chính mình, tù những con người xấu xí trở thành những ánh sao loé sáng tuyệt đẹp, có khả năng dẫn người khác đến với Chân lý Vĩnh cửu". 

- Để Chúa Thánh Thần đổ tràn đầy sức mạnh và ơn khôn ngoan của Ngài cho chúng ta. Làm cho chúng ta can đảm chiến đấu với những thử thách của đức tin; những giông tố của hiểu lầm, chia rẽ xảy ra trong cuộc sống gia đình, hội đoàn, giáo xứ và xã hội như lời Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ 250.000 thành viên các Phong Trào; Các Hội Đoàn Và Hiệp Hội Giáo Dân trong lễ Chúa Thánh Thần năm 2013 tại Roma rằng: "Anh em đừng sợ để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn, mở rộng con tim cho sự mới mẻ và khôn ngoan của Thiên Chúa hiển trị".  Amen