Bài chia sẻ của cha Tổng đặc trách các đan sĩ trong Đại hội liên hiệp khóa II

Chia sẻ của Cha Fernando Antonio García Fernández, OP.
Tổng Đặc trách các Nữ đan sĩ quốc tế trong Đại Hội Liên hiệp khu vực Châu Á Thái Bình Dương khóa II tại Nhật Bản, ngày 28-5-2024.


_Đs M. Augustin, OP, chuyển ngữ_

“Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4,13).

“Ví như CHÚA chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công(Tv 127,1).


Các Chị Em rất thân mến!

Thật là một niềm vui lớn lao khi cùng được quy tụ với các chị tham dự cuộc Đại hội bầu cử Liên Hiệp này của Liên hiệp “Nữ Vương Hòa Bình”, nơi đây, dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và của Dòng, với tư cách là những người con gái của cha Thánh Đa Minh, các chị sẽ bầu chọn một Chị mà chúng ta gọi là “Chủ tịch Liên hiệp”, người đại diện cho các chị và các đan viện khác trong khu vực, để hoạt động hiệu quả hơn trong sứ mạng chiêm niệm và rao giảng của các chị. Đó là việc ở lại để phục vụ Thiên Chúa trong Hội Thánh của Ngài với tư cách là các đan sĩ của Dòng, để tiếp tục sứ mệnh mà cha Thánh Đa Minh, vị tổ phụ của chúng ta, giao phó hơn tám trăm năm trước.

Chúng ta làm điều này trong một bối cảnh phụng vụ-tín lý rất đẹp, vì mới đây chúng ta đã sống mầu nhiệm tuôn đổ của Chúa Thánh Thần, trong đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sau lễ Chúa Thăng Thiên và như là những hoa trái, cùng với niềm vui, bình an, hy vọng, đỉnh cao của thời gian phụng vụ Phục Sinh của Chúa. Lễ Phục Sinh như mọi khi đã để lại cho chúng ta, những giáo huấn và sứ vụ cao cả giúp chúng ta mở rộng ước muốn tìm kiếm thánh nhan Chúa, một khuôn mặt dịu dàng và hiền lành, một khuôn mặt tươi vui và yêu thương, một khuôn mặt từ bi và nhân hậu, để được tràn đầy sự hiện diện thân mật của Người và được hỗ trợ bởi một kinh nghiệm rất khiêm tốn, chúng ta có thể rao giảng về Người và làm cho Người được biết đến qua đời sống của chúng ta.

Tôi muốn gửi đến các chị em những lời này, với sự đơn sơ và như một lời gợi hứng, sự động viên và khích lệ trong hành trình Đa Minh của các chị em bằng cách nhớ lại các chị là ai và tầm quan trọng của các chị em đối với Giáo hội trong sứ mạng cầu nguyện-chiêm niệm-giảng thuyết. Đối với toàn thể Hội Thánh, đối với mỗi tín hữu, cầu nguyện là trung tâm đời sống của mình. Giống như Đức Maria, Mẹ Chúa Giêsu cùng với các môn đệ trong Phòng Tiệc Ly, các ngài đã cùng nhau hiệp nhất trong lời cầu nguyện, thì đối với các chị cũng vậy, cầu nguyện cũng là trung tâm của đời sống các chị. Các chị nghĩ đến Thiên Chúa, các chị cầu khẩn Ngài và nguyện cầu sao cho thông điệp cứu độ mà các anh em cũng rao giảng bằng lời, có thể lan rộng khắp thế giới và mang lại nhiều hoa trái ở những nơi mà họ được gửi đến.

Trong lời cầu nguyện của các chị, ngoài việc tôn thờ Chúa Giêsu nhập thể vì đã ở lại hiện diện với chúng ta trong Bí tích Thánh Thể, vì luôn ở bên chúng ta, các chị còn thưa chuyện với Thiên Chúa của con người, vì giống như Cha Thánh Đa Minh của chúng ta, các chị mang nỗi đau khổ của tất cả mọi người trong nơi thầm kín riêng tư của lòng thương xót. Họ không chỉ nói với Thiên Chúa, nhưng mà còn quan trọng hơn đó là các chị cố gắng hết sức để nghe được những gì Ngài muốn nói với chúng ta. Do đó, Lời Chúa có một vị trí trung tâm trong đời sống của các chị, vì các chị đã được Chúa Cha kêu gọi để ở lại dưới chân Chúa Giêsu theo gương bà Maria Bêtania, bà đã chăm chú lắng nghe những lời của Người. Các chị nghiền ngẫm Lời chân lý này trong Kinh Thánh với tấm lòng nhiệt thành, nghiên cứu với lòng khao khát yêu mến của một người biết người mình yêu là ai. Như Thánh Tôma nói: “Càng nhìn thấy người mình yêu, thì tình yêu càng bùng cháy” (Thánh Gregory Cả, trong ST II-II, 180, 7ad). Các chị cử hành lời này trong phụng vụ thánh, vốn là nguồn nuôi dưỡng thiêng liêng vô tận, nhờ đó các chị làm sống lại đức tin trong các mầu nhiệm mà các chị cử hành: Thánh Thể, Phụng vụ giờ kinh, “lectio divina” và tất cả thời gian mà các chị dành cho việc cầu nguyện riêng. Các chị cố gắng làm cho nó trở nên sống động trong các sinh hoạt hàng ngày của các chị trong những đời sống chung, lao động, giải trí, v.v.

Lời cầu nguyện đó, mà như một tác giả thiêng liêng đã nói, “là cùng đích của mọi thụ tạo, là sự mong đợi của linh hồn được kết hợp với Thiên Chúa, là chiếc thang huyền nhiệm dẫn linh hồn đến lâu đài của những niềm vui khôn tả, là khoảng thời gian ngọt ngào và sinh lợi nhất của cuộc sống. Thiên đàng là lời cầu nguyện liên tục, là sự chiêm ngưỡng rõ ràng về Thiên Chúa và là khúc dạo đầu cho việc được thừa hưởng nó” (“Nói về Cầu nguyện” của Đức ông Luis Maria Martinez), từ này có một vị trí trung tâm trong đời sống của các chị.

Các chị em thân mến, tất cả những điều này để mời gọi các chị em không ngừng đổi mới bản thân và cộng đoàn trong vẻ đẹp và sự phong phú nội tại của đời sống chiêm niệm Đa Minh. Đức Giáo hoàng Phanxicô nói: “Qua nhiều thế kỷ, kinh nghiệm của các nữ tu (chiêm niệm) này, tập trung vào Thiên Chúa là tình yêu đầu tiên và duy nhất của họ, đã mang lại dồi dào hoa trái thánh thiện. Biết bao hiệu quả tông đồ tỏa ra từ các đan viện qua việc cầu nguyện và dâng hiến! Biết bao niềm vui và lời tiên tri vang lên trong thế giới đến từ sự thinh lặng của các đan viện! Giáo hội sẽ ra sao nếu không có các chị và những người sống ở vùng ngoại biên của nhân loại và làm người tiên phong trong việc rao giảng Tin Mừng? Giáo Hội đánh giá rất cao sự tận hiến hoàn toàn cuộc sống của các chị cho Thiên Chúa. Giáo Hội trông cậy vào lời cầu nguyện của các chị và các chị đang mang tin mừng Phúc Âm đến cho những người nam nữ trong thời đại chúng ta. Giáo Hội cần họ” (VDQ 5-6).

Đúng vậy, các chị thân mến, các đan viện là những ngọn hải đăng và ngọn đuốc chiếu sáng ân sủng và sự thánh thiện cho con đường của nhân loại. Các chị ở đó để biểu lộ vẻ đẹp của lời ca ngợi Thiên Chúa. Như Thánh Tôma nói, nếu vẻ đẹp đích thực là sự mạc khải của điều thiện và chân lý, thì vị trí của các chị ở tuyến đầu của Giáo hội là điều không thể thiếu. Thế giới cần khám phá vẻ đẹp của ân sủng Thiên Chúa mà các chị thể hiện qua đời sống cá nhân và cộng đoàn của các chị để có thể có hòa bình, chân lý và bác ái trên trái đất chúng ta. Mỗi ngày các chị dành nhiều giờ để cầu nguyện, chầu Thánh Thể và cử hành Phụng vụ. Các chị dành hàng giờ bên nhau trong thinh lặng, tại nơi làm việc hoặc trong lúc giải trí. Các chị sống và chuẩn bị cử hành Bí tích Thánh Thể một cách hết sức cẩn thận và chăm chú để rút ra từ đó tất cả sự phong phú. Lời cầu nguyện của các chị được dân Chúa mong đợi, những người tâm sự về những vấn đề, nhu cầu và lo lắng của mình với các chị. Nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân tìm cách dành ngày cuối tuần, một ngày hoặc một nơi tĩnh tâm trong các đan viện của các chị, họ tìm kiếm một lời hướng dẫn của các chị để soi sáng cho họ, họ tìm kiếm sự thinh lặng mà họ không thể tìm được ở bên ngoài, họ tìm kiếm sự hồi tâm và cô tịch để gặp gỡ Thiên Chúa. Chẳng phải biết bao hiệu quả tông đồ đều được sinh ra và rèn giũa trong các đan viện sao!

Các chị em thân mến, vì lý do này các chị đừng ngừng suy nghĩ về ý nghĩa, sức mạnh và quyền năng của những gì các chị em là, những gì các chị em làm, những gì các chị em có trong tay. Việc cầu nguyện liên tục này và sự tiếp xúc với Thiên Chúa mà các chị thực hành hàng ngày trong thinh lặng của nhà nguyện hoặc tu phòng của mình, phải làm cho các chị trở thành những chuyên gia cầu nguyện, chuyên gia trong việc quy tụ và thưởng thức Lời Chúa, chuyên gia về con người, bởi vì lời đó mang lại cho chúng ta sự sống và giúp chúng ta tha thứ, hòa giải, bắt đầu lại, nó làm cho chúng ta hạnh phúc, nó mang lại cho chúng ta sự yên tĩnh và bình an. Sự tận hiến trọn vẹn của các chị cho việc cầu nguyện mang lại cho các chị một sức mạnh to lớn để chiến thắng sự dữ, để cầu thay cho các nhà giảng thuyết, để chuyển cầu và cộng tác vào công cuộc cứu rỗi thế giới. Đó là lý do tại sao tôi muốn nhấn mạnh đến vẻ đẹp nội tại của đời sống chiêm niệm Đa Minh của các chị. Đừng ngừng đánh giá cao mỗi ngày những điều kỳ diệu đó, đó là lời cầu nguyện, mà Chúa Giêsu đã thực hiện và dạy các môn đệ của mình thực hành một cách tận tâm và mạnh mẽ để họ có thể hiểu được công trình vĩ đại của Người đối với Nước Thiên Chúa. Hãy liên tục khám phá vẻ đẹp và sức mạnh của một tâm hồn luôn được nâng lên để ngắm nhìn và thờ phượng Thiên Chúa. Vì vậy, theo nghĩa này, câu nói của Dostoyevsky là đúng: “Cái đẹp sẽ cứu thế giới”.

Cha Fernando Antonio García Fernández
Tổng Đặc trách các Nữ đan sĩ quốc tế