10 năm thành lập Đan viện: Thư của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo

Giuse Đinh Đức Đạo – Nguyên Giám mục Xuân Lộc

Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi
Xã Gia Tân, H. Thống Nhất, Tỉnh Đồng Nai

Kính gửi

Chị Em Đan viện Đaminh Đức Maria Thánh Linh, Ngũ Phúc

Cha hân hoan chúc mừng chúng con nhân dịp kỷ niệm 10 năm Đan viện Đức Maria Thánh Linh Ngũ Phúc của chúng con được công nhận là Đan Viện tự trị.

Chúng con đã bắt đầu mừng kỷ niệm từ này 25 tháng 3 năm 2024, nhằm ngày thứ Hai Tuần Thánh, bằng cuộc hành hương tĩnh tâm tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi để dâng lời tạ ơn vì những ơn lành đã lãnh nhận trong 10 năm qua và cầu khẩn Đức Mẹ Núi Cúi nâng đỡ, che chở Đan viện trong những ngày tháng sắp tới để chúng con thăng tiến trong hành trình thiêng liêng và hạnh phúc trong đời sống chiêm niệm của ơn gọi Đan Viện chúng con đã hân hoan đón nhận.

Đời sống chiêm niệm trong ơn gọi Đan Viện là ơn riêng để chúng con vươn lên tận cung lòng Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót và là Đấng đã kêu gọi chúng con vào tình yêu hôn ước với Ngài, nhờ Con yêu dấu của Ngài là Đức Giêsu Kitô: “Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ” (Is 62,5) và “Ta sẽ lập với ngươi một hôn ước vĩnh cửu, Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong công minh và chính trực, trong ân tình và xót thương; Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành, và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.” (Hs 2,20-22).

Tình yêu hôn ước là thứ tình yêu sâu đậm Chúa tặng ban cho mọi người, nhưng nhiều người không hiểu, cũng chẳng dám mơ tưởng. Chính vì vậy, Chúa Thánh Thần đã khơi lên trong lòng Giáo Hội một lớp người với ơn đặc sủng để trở nên dấu chỉ không thể lầm lẫn và có tính cách thách đố về tình yêu hôn ước với Thiên Chúa. Nhờ đó, những người này sẽ hân hoan mời gọi, đồng thời hướng dẫn mọi người đi vào tình yêu này với Thiên Chúa. Đây chính là ơn gọi và sứ vụ của chúng con.

Cha cầu mong chúng con, qua những giờ thinh lặng trong chiệm niệm, sẽ khám phá ra sự sâu thẳm của cung lòng Thiên Chúa mở ra cho chúng con. Nhờ đó, chúng con sẽ là những người hạnh phúc vì sống thân mật với Chúa trong tình yêu hôn ước đến độ có thể làm lan tỏa niềm hạnh phúc đó ra cho mọi người.

Xin Đức Maria Thánh Linh đồng hành với chúng con trong hành trình tiến đến tình yêu hôn ước với Thiên Chúa, làm cho chúng con được đầy tràn hạnh phúc và lan tỏa ra cho mọi người.

+ Giuse Đinh Đức Đạo
Nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc