"Gió Muốn Thổi Đâu Thì Thổi…"


_Hương Thao_

"Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng nhờ Thần Khí mà tiến bước" (Gl 5,25). Thánh Phao lô khuyên bảo các tín hữu ở Ga lát, cũng là lời khuyên nhủ các Kitô hữu mọi thời đại hãy sống theo và tiến bước nhờ Thần Khí. Bởi Thần Khí là món quà cao quý, là tặng phẩm tình yêu mà Thiên Chúa ban cho con người, để nhờ Thần Khí, con người bước đi mà không sợ sai lầm. Trong bài này, tôi xin chia sẻ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong cuộc đời ông Giuse và của chính tôi.

Có một câu nói khiến tôi để tâm: "Nếu chúng ta muốn thấy những việc làm của Chúa Thánh Thần, hãy đọc những truyện về những người nguyên thuỷ, các thánh tử đạo và những người ngày hôm nay". Thật vậy, khi đọc lại chuyện ông Giuse, tôi nghiệm thấy việc Chúa Thánh Thần làm. Ông nương theo những hành động của con người để thực hiện ý định của Thiên Chúa cách tài tình. Không ai biết được việc Thần Khí làm bởi "gió muốn thổi đâu thì thổi" (Ga 3,8) nhưng qua mỗi biến cố, tôi nhận ra Người đang hoạt động để đưa con người đến chỗ thành toàn theo thánh ý Thiên Chúa. Cuộc đời ông Giuse là một trong những minh chứng hùng hồn về hoạt động của Thần Khí.

Sách Sáng Thế kể lại cuộc đời ông Giuse được cha yêu thương, bao bọc, đó cũng là dấu chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho ông cùng với những giấc chiêm bao như lời tiên báo. Tưởng rằng như thế là hạnh phúc, nhưng không, sự ganh ghét và đố kỵ của anh em vây kín ông Giuse. Họ lập mưu giết ông. Nhưng lúc này, Thần Khí thúc đẩy Rưu vên tìm cách cứu Giuse. Giuđa lại đưa Giuse rẽ sang hướng khác, ông bán Giuse sang Ai cập. Khởi đầu cuộc phiêu lưu bên đất Ai Cập. Giuse được bán cho thái giám Potipha, "Đức Chúa ở với cậu", Giuse được chủ thương và giao mọi tài sản để ông trông coi, bà chủ quyến rũ Giuse, nhưng Thần Khí trong Giuse không ước muốn những điều xác thịt (x. Gl 5,17). Vì thế bà vu oan cho Giuse. Ông không thanh minh nhưng "một bề phó thác cho Đấng xét xử công minh". Và "niềm hy vọng không làm ai thất vọng bởi tình yêu Thiên Chúa được đổ đầy tràn tâm hồn chúng ta nhờ Chúa Thánh Thần" (Rm 5,5). Ông Giuse bị cầm tù, nhưng Chúa ở với ông và đánh động lòng viên quản đốc có cảm tình với ông. Quản đốc giao cho ông coi các tù nhân. Đức Chúa cho mọi việc ông làm được thành công. Kinh Thánh cũng cho thấy ông luôn kính sợ Đức Chúa và đặt tin tưởng vào Thiên Chúa trong mọi sự. Khi quan ngự thiện và quan chức tửu có chiêm bao mà không ai giải thích được. Giuse đã nói với họ: "Giải thích chẳng phải là việc của Thiên Chúa sao?" Một câu nói của một con người đầy Thần Khí. Trải qua bao biến cố, ông được diện kiến Pharao và giải nghĩa giấc chiêm bao cho vua. Nhìn vào ông Giuse, chính vua Pharao cũng phải thốt lên: "Chúng ta tìm đâu được một người như người này, một người có Thần Khí Thiên Chúa" (St 11,38). Ông Giuse - người của Thần Khí, được vua tín nhiệm và trao cho cai quản toàn cõi Ai cập. Đối với ông Giuse, ông ý thức và trung tín với sứ mạng được Chúa trao phó.

Khi Giuse tỏ cho anh em nhận ra mình, tôi nhận thấy ông quả là người ngoan nguỳ và sống theo sự thúc đẩy của Thần Khí. Ông ý thức, Thần Khí dìu dắt, thúc đẩy, dun dủi và hướng dẫn trong mọi biến cố. Chính vì thế, Giuse thấu hiểu và cảm thông cho các anh em nên ông đã nói với anh em trong sự thâm tín rằng: "Các anh đừng buồn phiền, đừng hối hận vì đã bán tôi sang đây: chính là để duy trì sự sống mà Thiên Chúa đã gửi tôi đi trước anh em nhằm thực hiện cuộc giải thoát vĩ đại…Vậy không phải các anh đã gửi đến đây nhưng là Thiên Chúa" (St 45,5.7). Thần Khí Chúa đã thật gần gũi, sống động trong trái tim ông Giuse và toát ra bên ngoài, vì hoa quả của Thần Khí là " bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhận hậu, từ tâm, trung tín, hiền lành, tiết độ" ( Gl 5,22-23. Đó là vài nét chấm phá trong đời ông Giuse giúp tôi nhận ra sự hiện diện của Thần Khí và sống theo Thần Khí.

Ngẫm suy cuộc đời ông Giuse giúp tôi khám phá những điều kỳ diệu Thần Khí đã thực hiện cho tôi. Tôi xin chia sẻ hai sự kiện trong đời mà tôi xác tín Thần Khí Chúa đã giúp tôi, hầu tôi có thể đi đúng thánh ý Chúa. Ngày tôi đi thi Cao Đẳng Mầm Non với ba môn Toán, Văn, Năng khiếu. Kết thúc ba ngày thi, tôi rất buồn vì tôi biết mình làm bài không tốt, phần thi năng khiếu cũng không đạt, tôi nghĩ phần lớn là tôi sẽ rớt Cao Đẳng. Thế mà ngày có kết quả, tôi lên xem và thấy kết quả vượt quá sức tưởng tượng. Tôi thực sự tin chắc Chúa Thánh Thần làm. Rồi ngày tôi thi môn Nhân Đức Đối Thần, đề thi gồm hai câu học thuộc lòng và một câu áp dụng thực tế. Những từ ngữ của môn này rất khó học thuộc, đến ngày đi thi, tôi không tự tin chút nào. Sau khi giám thị phát đề, tôi đọc đề xong thấy choáng vì trúng hai câu tôi học lõm bõm, không chắc, thêm câu áp dụng ba nhân đức vào Tin Mừng và giải thích nữa. Thi xong tôi thấy lo lắng và nặng nề hơn. Vài ngày sau, nghe giáo sư nói, nhiều học viên làm bài dưới trung bình, phải thi lại. Thật sự lúc đó người tôi rụng rời, tôi nghĩ trong đầu, thi lại rồi cũng rớt. Ngày trả bài, tôi được 6 điểm. Lúc đó tôi chỉ biết tạ ơn và nói thầm Chúa Thánh Thần: “Chúa cân giác cho con quá”. Tôi tạ ơn Chúa cho tôi nhận ra và cảm nghiệm về Chúa Thánh Thần trong cuộc đời tôi.

Lạy Chúa Thánh Thần, ngày mai được mừng lễ kính Ngài, con thấy rất hạnh phúc. Đan viện chúng con cũng đã dành một tuần cửu nhật để đặc biệt cầu khẩn Ngài. Xin Chúa Thánh Thần cho con xác tín sâu sắc là Chúa luôn ngự trong tâm hồn con, dẫn dắt con bước đi trong mọi tình huống cuộc đời. Xin cho con luôn tin tưởng và tín thác nơi Chúa. Xin cho con ngoan ngoãn làm theo điều Chúa dạy, để con sống tình người con thảo đối với Cha Trên Trời. Amen