Chúa Thánh Thần - Quà tặng tuyệt đỉnh cho tâm hồn


Có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải ; nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên xiết khôn tả. Và Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can, biết Thần Khí muốn nói gì, vì Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho dân thánh theo đúng ý Thiên Chúa.
(Rm 8,26-27)

Cuộc sống có những khoảng cách đối với những điều vượt quá trí tưởng của con người. Cụ thể trong kinh nghiệm riêng tôi, tôi thật sự vô tri trước rất nhiều điều hữu hình đang vận hành quanh tôi: ví như có lẽ cho đến khi tôi lìa khỏi cõi đời này tôi cũng không tài nào hiểu nổi tại sao chỉ một cái chạm tay nhẹ vào màn hình mà hình ảnh và tiếng nói của người ở xa nửa quả địa cầu lại xuất hiện trực tiếp trò chuyện trong khi hằng triệu người nơi khác cũng chạm mà cái quy luật điện và sóng nào đó lại kết nối cá biệt người này đúng với đường link của người kia. Tôi giới hạn vô cùng trước muôn vàn điều mà người ta đã hiểu đã biết đã vận dụng và điều khiển được nó trong thế giới khoa học hữu hình này huống gì đối với những gì thuộc về chính Đấng Tạo tạo ra mọi sự và ra lệnh cho các quy luật đó. Mặc dù về cơ bản Thiên Chúa đã ban ơn Đức Tin cho tôi, là người được Thánh Hiến tôi được học về Chúa và sống Lời của Chúa.Những chân lý Đức Tin được khai mở và soi chiếu cho tôi nhưng thực ra vì tôi giới hạn nên tôi chẳng ăn thua gì so với chân lý thật: Khi cuộc sống “va đập” vào các “mầu nhiệm bí ẩn” trong con người, trong tâm hồn tôi, lúc đó Thiên Chúa là ai, và tôi là gì?.. Tôi vẫn trung thành giữ nếp sống của đời cầu nguyện giữa những lúc khoảng cách giữa Thiên Chúa và tôi xa vời vợi.. lại khi tôi tuyên xưng: Tôi tin vào Thiên Chúa! khi tôi khấn nguyện: “Con yêu mến Ngài. Lạy Chúa! là sức mạnh của con!”...những lúc ấy Thiên Chúa là ai? Và tôi là gì? Tôi dần dần nhận ra mình hoàn toàn vô vọng và giới hạn để xây dựng một tương quan với Đấng Vô Hình nếu đó là nỗ lực, sự chủ động tìm kiếm của riêng tôi. Tôi nhớ lại Lời Chúa hứa: 

"Thế nên Thầy bảo anh em: anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở cho. Ai trong anh em là một người cha, mà khi con xin cá, lại lấy rắn thay vì cá mà cho nó? Hoặc nó xin trứng, mà lại cho nó con bọ cạp? Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Người sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Người?".
(Lc 11,9-13)

Khi nghe Lời Chúa nói như vậy tôi có vẻ không hài lòng mấy! vì Chúa chẳng hứa sẽ ban cho tôi điều tôi xin. Nhưng sau những nỗ lực của việc cứ xin cứ tìm cứ gõ.. “cứ” như vậy! thì điều được ban cho là Thánh Thần chứ không phải điều mình đang xin. Tuy nhiên, nghiệm lại những lúc tôi thấy mình không có thể “nài ép” Chúa điều mình đang rất rất muốn, mặc dù là điều rất tốt lành, nhưng vì quá muốn mà tôi cứ “lì lợm” cứ tìm cứ xin cứ gõ thì cuối cùng ơn soi sáng và an ủi của Chúa Thánh Thần được ban bất ngờ cho tôi lại làm tôi thỏa lòng hơn ước mong và hơn trí tưởng của tôi. Những lúc ấy, tôi chẳng còn thấy điều tôi đang xin và “tuyên xưng” với Chúa là con rất cần ấy là cần chi nữa. Khi ấy tôi vui sướng không phải vì điều tôi xin được ban cho, nhưng là tôi nhận ra hạnh phúc nhất của tôi là được Chúa Thánh Thần soi lòng mở trí cho. Vì khi mù tối thì không thấy Chúa, khi không thấy Chúa thì nghi nan bám víu đủ thứ, khi thiếu ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần thì không nhận ra chân giá trị của điều tôi đang cầu xin hay ước ao, nên lắm khi lại ước ao điều nguy hại và chê bỏ trốn tránh điều mang lại sự sống đời đời, hạnh phúc và bình an thật. “Người sẽ ban Thánh Thần”! Quả thật, được ơn Chúa Thánh Thần, và hơn cả là được có chính Chúa Thánh Thần ngự trong tâm hồn thì thầm thì hơn bất kỳ ơn cao quý nào con người có thể khát khao hay ước mong. Tôi còn rất nhiều điều cứng cỏi và những quyến luyến tội lỗi nhưng những lúc được Chúa Thánh Thần soi sáng ban ơn “tỉnh ra” và quyết liệt từ bỏ tội lỗi vâng theo ý Chúa. Khi ấy, được Chúa Thánh Thần dạy dỗ tôi thấy mọi gánh nặng đều nhẹ nhàng. Tôi tìm lại được các vui thỏa trong việc lành, thêm vào đó chiêm ngắm đời sống các Thánh tôi hạnh phúc lắm vì tin rằng câu chuyện “Hồn Trương Ba da hàng thịt” không phải là chung cuộc của phận người, vì Chúa đã hứa: “Ai khao khát nhân đức trọn lành ấy là phúc thật vì Thiên Chúa sẽ cho họ được thỏa lòng” (Mt 5,6 )

Hôm nay (Lời Chúa được công bố trong Lễ Vọng Chúa Thánh Thần hiện xuống: “Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống!” Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống. Đức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào người sẽ lãnh nhận. (Ga7,37-39)

Ai khát! Vâng, tôi khát! và tôi thường than thở như Thánh Phaolô: “Điều tôi muốn thì tôi không làm điều tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Lời ấy không phải để buông xuôi nhưng để tôi giãi bày với Thiên Chúa bộ mặt thật của con người tôi và cũng là để tuyên xưng niềm hy vọng của tôi nơi Chúa chứ không nơi sức riêng tôi. Vì tôi suy gẫm về thánh Phaolô, người phải mang cái dằm, bị thuộc hạ của Satan vả vào mặt.. Nhưng Chúa Thánh Thần đã làm cho Ngài nên một vị thánh vĩ đại, đã dùng Ngài mà loan báo Tin Mừng của Chúa cho dân ngoại đấy thôi! Cách đây vài tháng tôi làm công tác ngoài vườn, mùa nắng gắt các cây trong vườn cằn cỗi, mà tệ nhất là cây đào tiên gầy còm trơ trụi. Chúng tôi cố gắng ì ạch xách nước tưới cho nó và bảo nó: cố lên! Nhưng coi như nó chết rồi vì càng ngày trông nó càng khô khốc. Thế rồi cách đây một tuần cơn mưa đầu mùa xối xuống. Chỉ qua một buổi chiều và một đêm, Sáng hôm sau chúng tôi ra xem thì ôi thôi các mầm non nhú lên như phép lạ. Lúc đó tôi nhớ đến kinh nghiệm mà thánh Têrêsa kể trong đời sống của người với Chúa. Thật vậy, những cố gắng trong đời sống thiêng liêng của tôi dù rất vất vả để duy trì lòng khát khao và chờ đợi ơn của Chúa, nhưng xem ra vẫn cứ èo uột khô khốc, Nhưng chính Chúa sẽ tuôn đổ “mưa” đã hứa là Chúa Thánh Thần như nước tưới xuống khu vườn làm cho tâm hồn tràn trề sức sống tươi nở các hoa nhân đức dồi dào phong phú!

Vâng Lạy Chúa Thánh Thần! thế giới chúng con đang cằn cỗi vì hận thù chia rẽ chiến tranh. Giáo Hội chúng con đang “oi nồng” vì ô nhiễm bởi các trào lưu thế tục. Tâm hồn của con như mảnh đất khô cằn không giọt nước. Tất cả chúng con đang ở đây cùng với các Tông Đồ và Mẹ Maria chúng con trông chờ lời Chúa Giêsu đã hứa. Lạy Chúa Thánh Thần! Ngài là quà tặng tuyệt đỉnh của chúng con. Xin ngự đến với mỗi người chúng con!